Bản tin quy hoạch vùng Trung du và Miền núi Bắc Bộ tháng 7/2022

Bản tin quy hoạch vùng là hạng mục mới được tổng hợp bởi Sen Vàng Group và được cập nhật định kỳ hàng tháng. Nhằm giúp quý độc giả cũng như các nhà đầu tư trang bị kiến thức và nắm bắt thông tin quy hoạch của các vùng để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Trong thời gian qua, có rất nhiều thông tin quy hoạch ảnh hưởng trực tiếp đến vùng và thị trường bất động sản vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Hãy cùng Sen Vàng Group điểm lại những tin chính nổi bật trong Quy hoạch vùng trong tháng 7/2022 vừa qua.

1. Lào Cai: Dự án thủy điện Cốc Đàm điều chỉnh trái quy hoạch, vượt quy mô công suất

Bộ Xây dựng nhấn mạnh, việc UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt điều chỉnh dự án thủy điện Cốc Đàm với quy mô công suất 7.5 MW không đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cần được xem xét, xử lý theo quy định.

Thủy điện Cốc Đàm (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Điều chỉnh dự án trái quy hoạch. Theo đó, dự án thủy điện Cốc Đàm được xây dựng tại xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Dự án đã được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) phê duyệt năm 2005 có công suất 6.3MW. Tuy nhiên, tại Quyết định số 3543 ngày 8/12/2006, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt điều chỉnh dự án với quy mô công suất 7.5MW là thực hiện không đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Mặt khác, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra hàng loạt bất cập khi điều chỉnh quy hoạch tiềm ẩn những nguy hiểm của dự án thủy điện Cốc Đàm. Dự án thủy điện Cốc Đàm được bố trí trên vùng có địa hình miền núi với độ dốc sườn núi và lòng sông, suối lớn; địa hình núi cao, bị chia cắt. Việc xây dựng công trình tại khu vực suối dốc, đồi núi cao tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn trong thi công xây dựng, vận hành và ổn định mái dốc… đặc biệt là biến đổi cực đoan của thời tiết trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay.

2. Hoàn thiện quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thực hiện nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 5/2020, đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thiện quy hoạch và được Hội đồng thẩm định bao gồm lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhất trí thông qua.

Theo quy hoạch mới, Thái Nguyên phấn đấu đến năm 2025 trở thành trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng trung du miền núi Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội.

Trung tâm Thái Nguyên (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Đến năm 2030, Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm sản xuất điện, điện tử, cơ khí chế tạo trình độ cao; trung tâm giáo dục, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao; trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe, du lịch, dịch vụ; xây dựng thành phố Thái Nguyên trở thành một trong những cực tăng trưởng hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế của vùng trung du miền núi Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội.

Đến năm 2050, Thái Nguyên phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương xanh, thông minh, có bản sắc rõ ràng, là một trong những trung tâm công nghiệp hiện đại của vùng Thủ đô Hà Nội và cả nước, là nơi đáng sống, đáng đến, an toàn, thịnh vượng.

Quy hoạch cũng xác định các giải pháp đột phá phát triển, trong đó tập trung phát triển cơ sở hạ tầng tại khu vực phía Nam của tỉnh; ưu tiên đầu tư giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư; phát triển hạ tầng giao thông và khu công nghiệp gắn kết với sự phát triển của vùng Thủ đô Hà Nội…

3. Sơn La lập 2 đồ án quy hoạch

UBND tỉnh Sơn La vừa cho phép lập 02 đồ án quy hoạch phân khu thuộc Quy hoạch chung đô thị Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2030… Đồ án thứ nhất là quy hoạch phân khu Trung tâm thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Khu vực lập quy hoạch diện tích khoảng 880 ha. Quy mô dân số 22,500 người. Địa điểm lập quy hoạch thuộc thị trấn Mộc Châu. Thời gian thực hiện: năm 2022 – 2023.

Đồi chè Mộc Châu (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Đồ án thứ hai là quy hoạch phân khu Trung tâm thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Khu vực lập quy hoạch diện tích khoảng 620 ha. Quy mô dân số 22,500 người. Địa điểm lập quy hoạch thuộc thị trấn nông trường Mộc Châu. Thời gian thực hiện: năm 2022-2023.

Mục tiêu lập đồ án quy hoạch phân khu số 01, 02 nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La năm 2030 và Quy hoạch chung xây dựng đô thị Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2030. Đồng thời, làm căn cứ quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng và là cơ sở pháp lý để các cơ quan, chính quyền địa phương tổ chức quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng đô thị theo quy hoạch được duyệt và quy định của pháp luật.

4. Sơn La: Phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đến 2045

UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Quyết định số 915/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đến năm 2045. Theo đó, quy mô nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 37,592ha, dân số toàn thành phố dự kiến đến năm 2025 khoảng 160,000 người và dự kiến đến năm 2045 khoảng 274,000 người.

Thành phố Sơn La (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Theo Quyết định số 915/QĐ-UBND, quy hoạch chung xây dựng là xác định phạm vi, ranh giới nghiên cứu lập quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Sơn La (hiện nay 07 phường và 5 xã) khu vực dự kiến mở rộng thuộc 04 xã Chiềng Mung, Chiềng Ban, Hát Lót và Mường Bon của huyện Mai Sơn.

Mục tiêu của lập quy hoạch nhằm xây dựng và phát triển thành phố Sơn La thành đô thị sinh thái, hiện đại, mang bản sắc văn hóa các dân tộc đặc thù tiểu vùng Tây Bắc; là một trong những trung tâm giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực đa ngành của tiểu vùng Tây Bắc; là động lực tăng trưởng kinh tế vùng dọc Quốc lộ 6 của tỉnh; hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí đô thị loại II và hướng tới các tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Quy hoạch chung xây dựng nhằm khai thác và phát huy các lợi thế, cơ hội của thành phố Sơn La. Định hướng phát triển không gian các vùng chức năng tổng hợp, chuyên ngành cho toàn thành phố trên nền tảng điều kiện hiện trạng, tiềm năng phát triển, đảm bảo phát triển bền vững, năng động, hiệu quả.

5. Bắc Giang duyệt quy hoạch hàng loạt khu đô thị lớn

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành hàng loạt quyết định phê duyệt Quy hoạch các khu đô thị du lịch, dịch vụ thương mại lớn tại các huyện Việt Yên, Tân Yên, Hiệp Hòa, Lục Nam và Yên Thế.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định phê duyệt Quy hoạch khu đô thị du lịch và dịch vụ thương mại 150ha tại Việt Yên. Chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch văn hóa và dịch vụ thương mại tại xã Ninh Sơn, Trung Sơn và Tiên Sơn, huyện Việt Yên.

Trung tâm Bắc Giang (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Theo đó, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch có phía Bắc giáp đất nông nghiệp, trường THPT Lý Thường Kiệt; phía Nam giáp đất nông nghiệp và dân cư Kim Sơn; phía Đông giáp ĐT 398 và Cụm công nghiệp Trung Sơn – Ninh Sơn; phía Tây giáp với khu di tích lịch sử quốc gia Chùa Bổ Đà. Quy mô diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 150ha; quy mô dân số trong khu vực lập quy hoạch khoảng 14,900 người.

Trong 150ha diện tích đất quy hoạch, có 35ha đất ở gồm nhà ở thấp tầng (19.9ha), nhà ở biệt thự (7.4ha), nhà ở cao tầng (7.5ha), nhà ở tái định cư 288m2; 22.2ha đất công cộng; 28.9ha đất cây xanh, thể dục thể thao; 59 ha đất giao thông.

Khu vực quy hoạch có tính chất là khu đô thị phù hợp, du lịch văn hoá và dịch vụ thương mại, khai thác bền vững cảnh quan thiên nhiên, các giá trị về văn hoá và các giá trị về không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng như làng Việt, làng cổ Bắc Bộ… được xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hiện đại.

6. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 322/QĐ-TTg ngày 21/3/2018.

Về mục tiêu tổng quát, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế và cơ hội, đi đôi với từng bước đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng hội nhập, phát triển toàn diện, bền vững các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Trung tâm tỉnh Yên Bái (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Phấn đấu đến năm 2020, Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc; đến năm 2030 tỉnh Yên Bái trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, văn hóa, xã hội của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Phát triển kinh tế đi đôi với giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển nguồn lực con người, cải thiện và nâng cao mức sống của các tầng lớp nhân dân, giảm dần chênh lệch về phát triển kinh tế…

7. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 555/QĐ-TTg ngày 16/5/2018.

Thành phố Điện Biên (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Theo Quyết định phê duyệt, Quy hoạch xác định quan điểm phát triển gồm phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Điện Biên đảm bảo phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của cả nước, kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. Đồng thời, tỉnh quy hoạch tổng thể phát triển phát triển kinh tế – xã hội vùng Trung du và miền núi phía Bắc, quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;

Về mục tiêu chung đến năm 2030, phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững, cải thiện rõ rệt và đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế – xã hội đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế, dân sinh và đảm bảo quốc phòng, an ninh…

Quý độc giả vui lòng tham khảo:

Bản tin quy hoạch vùng Đông Nam Bộ T7/2022

Bản tin quy hoạch vùng ĐBSCL T7/2022

Bản tin quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng T7/2022

Nguồn: Sen Vàng Group – BTV Quang Linh 

Bài viết liên quan

Giới siêu giàu đang đầu tư tài sản vào đâu?

Giới siêu giàu đang đầu tư tài sản vào đâu?

Viết bởi : Hà My

Ngày 01/03 vừa qua, công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank đã tiến hành khảo sát hơn 500 người, đại diện cho khối tài sản hơn 2,5 nghìn tỷ đô về cách giới siêu giàu đầu tư tài...

Bản tin quy hoạch vùng Tây Nguyên Tháng 8/2022

Bản tin quy hoạch vùng Tây Nguyên Tháng 8/2022

Viết bởi : Hà My

Bản tin quy hoạch là một hạng mục mới do Sen Vàng Group thực hiện hàng tháng nhằm giúp độc giả có thể cập nhật những thông tin mới nhất về quy hoạch tại các vùng kinh tế.  Tây Nguyên là một...

Bản tin Quy hoạch vùng Tây Nguyên tháng 07/2022

Bản tin Quy hoạch vùng Tây Nguyên tháng 07/2022

Viết bởi : Hà My

Bản tin quy hoạch vùng là hạng mục mới được tổng hợp bởi Sen Vàng Group và được cập nhật định kỳ hàng tháng. Nhằm giúp quý độc giả cũng như các nhà đầu tư trang bị kiến thức và nắm...

Bản tin quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung tháng 7 năm 2022

Bản tin quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung tháng 7 năm 2022

Viết bởi : Hà My

Bản tin quy hoạch là một chuyên đề mới do Sen Vàng Group thực hiện mỗi tháng nhằm giúp độc giả có thể cập nhật những thông tin mới nhất về quy hoạch của các vùng kinh tế.  Khu vực Bắc Trung...

Bản tin quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng tháng 7/2022

Bản tin quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng tháng 7/2022

Viết bởi : Hà My

Bản tin quy hoạch vùng là hạng mục mới được tổng hợp bởi Sen Vàng Group và được cập nhật định kỳ hàng tháng. Nhằm giúp quý độc giả cũng như các nhà đầu tư trang bị kiến thức và nắm...

Bản tin quy hoạch vùng Đông Nam bộ tháng 7 năm 2022

Bản tin quy hoạch vùng Đông Nam bộ tháng 7 năm 2022

Viết bởi : Hà My

Bản tin quy hoạch là một hạng mục mới do Sen Vàng Group thực hiện hàng tháng nhằm giúp độc giả có thể cập nhật những thông tin mới nhất về quy hoạch tại các vùng kinh tế.  Đông Nam bộ là khu...

Những khó khăn khi phát triển bất động sản hồ

Những khó khăn khi phát triển bất động sản hồ

Viết bởi : Hà My

Nhiều năm trở lại đây, đầu tư vào bất động sản vùng hồ hiện đang trở thành xu hướng của nhiều nhà đầu tư bởi những lợi ích, tiềm năng mà loại hình này mang lại. Mặc dù có nhiều tiềm...

Ai là người mua bất động sản hồ?

Ai là người mua bất động sản hồ?

Viết bởi : Hà My

Hiện nay, với sự đô thị hóa thì nhu cầu có một ngôi nhà thứ hai ở các khu vực có cảnh quan thiên nhiên ngày được quan tâm. Đây cũng là nguồn động lực thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của...

5 yếu tố làm giảm giá bất động sản hồ

5 yếu tố làm giảm giá bất động sản hồ

Viết bởi : Hà My

Xu hướng đầu tư bất động sản hồ trong thời gian gần đây khiến cho giá của phân khúc này tăng cao đáng kể. Tuy nhiên, không phải bất động sản hồ nào cũng được giá như vậy, một số yếu...

Bất động sản ven hồ – Yếu tố đảm bảo tiềm năng gia tăng giá trị

Bất động sản ven hồ – Yếu tố đảm bảo tiềm năng gia tăng giá trị

Viết bởi : Hà My

Thời gian gần đây, những dự án có vị trí gần hồ luôn được khách hàng và nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Không phải ngẫu nhiên mà bất động sản hồ lại được  “săn đón” như...

Các yếu tố tác động đến bất động sản Hồ

Các yếu tố tác động đến bất động sản Hồ

Viết bởi : Hà My

Giá trị của bất động sản luôn có xu hướng biến động theo thời gian qua từng thời kỳ. Để nhận định chính xác giá trị bất động sản cần xem xét và đánh giá rất nhiều yếu tố khác nhau....

Những lưu ý khi mua bất động sản hồ

Những lưu ý khi mua bất động sản hồ

Viết bởi : Hà My

Bất động sản ven hồ được đặc biệt chú ý bởi những giá trị tích cực mà nó mang lại . Tuy nhiên, để sở hữu một bất động sản hồ phù hợp là điều không hề dễ dàng bởi sẽ chứa đựng...

Bất động sản hồ – Tiềm năng phát triển vượt trội

Bất động sản hồ – Tiềm năng phát triển vượt trội

Viết bởi : Hà My

Bất động sản hồ đang trở thành tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư bởi đây được coi là một hình thức đầu tư có nhiều tiềm năng, mang lại giá trị bền vững. Liệu rằng đây có thực sự...

Messenger